
Diễn đàn M&A Việt Nam 2019 Công bố danh sách thương vụ và nhà tư vấn M&A tiêu biểu 2018- 2019
Bình chọn thương vụ tiêu biểu là một hoạt động thường niên của Diễn đàn…
Thương hiệu đã nổi lên như một chiến lược của các doanh nghiệp trong thời gian gần đây. Tất cả các tổ chức kinh doanh trong tất cả các lĩnh vực đã thực hiện chiến lược xây dựng bản sắc của họ thông qua các thương hiệu doanh nghiệp của họ bên cạnh các thương hiệu liên quan đến sản phẩm. Xây dựng thương hiệu chắc chắn là một chiến lược marketing. Tuy nhiên, chiến lược đầu tư vào xây dựng thương hiệu và quản lý danh tiếng của thương hiệu doanh nghiệp vượt ra ngoài marketing. Thương hiệu được coi là một chiến lược được điều hành và quản lý bởi CEO hoặc tổ chức cùng với quản lý cấp cao cũng như người đứng đầu bộ phận marketing.Trong những năm gần đây, chúng ta thấy các khái niệm mới về giá trị thương hiệu, sức mạnh thương hiệu và tài sản thương hiệu, v.v. được đặt ra và đo lường.
Nếu các chuyên gia marketing thấy khó khăn để biện minh và có được các biện pháp trừng phạt cho hoạt động quảng cáo thương hiệu, thì ngày nay họ không còn cần phải lo lắng nữa. Giá trị thương hiệu và chi phí cho việc xây dựng thương hiệu đã trở thành một phần được chấp nhận trong bảng cân đối. Vốn hóa giá trị thương hiệu và chi phí cho việc đáp ứng quảng bá thương hiệu được dự toán và hạch toán vào bảng cân đối kế toán và trong nhiều trường hợp, Tỷ suất hoàn vốn (ROI) của thương hiệu cũng được tính để phản ánh trạng thái giá trị thương hiệu theo thời gian.
Quản lý thương hiệu đã được quan tâm chú ý trong thời gian gần đây. Việc chúng ta có các thương hiệu toàn cầu đã được thiết lập mạnh mẽ trong hơn năm mươi năm qua để chứng minh thực tế rằng các thương hiệu chắc chắn có sức mạnh để tạo ra hoặc phá vỡ thị trường. Goodyear, Coco Cola, Gillette, Nestle, Kelloggs, Schweppes, Brooke bond v.v ... đã xuất hiện từ rất lâu và có được sức mạnh thương hiệu nhất định để thúc đẩy tăng trưởng thông qua uy tín thương hiệu và mối quan hệ với người tiêu dùng.
Các nhà marketing đã nhận ra sức mạnh ngày càng tăng của các thương hiệu và đã bắt đầu nuôi dưỡng hình ảnh thương hiệu và trau dồi giá trị thông qua các đại sứ thương hiệu.
Hầu hết các phong cách sống và thương hiệu xa xỉ trên toàn cầu và địa phương đều có các diễn viên và người thể thao nổi tiếng, v.v. làm đại sứ thương hiệu. Thông qua tính cách của các đại sứ thương hiệu, các nhà marketing có được sức mạnh để kết nối với người tiêu dùng và xây dựng lòng trung thành thương hiệu. Việc nhận ra sức mạnh thương hiệu cũng kêu gọi việc tăng cường về chất lượng sản phẩm và phát triển liên tục cả trong sản phẩm cũng như trong việc quảng bá đại sứ thương hiệu. Xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh ở cấp độ toàn cầu kêu gọi toàn bộ tổ chức phải có định hướng thương hiệu. Ví dụ tốt nhất về việc xây dựng và hiện thực hóa sức mạnh thương hiệu mạnh mẽ và giải phóng giá trị thương hiệu là Apple. Nếu bạn nghĩ rằng toàn bộ thế giới bên ngoài là một người hâm mộ Apple, bạn đã đúng. Nhưng toàn bộ tổ chức bên trong cũng tôn thờ thương hiệu của họ. Tất cả các chiến lược, quyết định cũng như quyết định kinh doanh hàng ngày ở tất cả các cấp đều hướng đến việc thúc đẩy và củng cố thương hiệu Apple. Toàn bộ tổ chức tin tưởng vào thương hiệu và tất cả các quy trình kinh doanh được thúc đẩy để xây dựng thương hiệu và cung cấp trải nghiệm khách hàng vượt trội thông qua thương hiệu. Apple với tư cách là một thương hiệu toàn cầu có lẽ là ví dụ điển hình nhất cho một thương hiệu doanh nghiệp thành công.
Gần như chiến lược doanh nghiệp đã tính đến chiến lược thương hiệu, việc marketing cũng phải đảm bảo rằng họ làm việc trên các khía cạnh khác nhau từ bao bì, thiết kế, v.v. và tiếp tục phát triển thương hiệu để phù hợp với sự thay đổi thời gian, thị trường, kỳ vọng và thị hiếu của người tiêu dùng, v.v.
Các thương hiệu có giá trị riêng của mình. Sự dẫn đầu thị trường và lợi nhuận của một sản phẩm hoặc doanh nghiệp nhất định được hiện thực hóa thông qua giá trị thương hiệu.
Phát triển sức mạnh thương hiệu và sử dụng giá trị thương hiệu như một động lực để tăng lợi nhuận cũng như thị trường kêu gọi quản lý chuyên gia về thương hiệu. Duy trì sự dẫn dầu của một thương hiệu kêu gọi hoạch định chiến lược trong triển vọng dài hạn.
Nguồn: MSG Managent Study Guide
Brandvalue Team biên dịch.